Quy Hoạch 1/500 Là Gì ? Ai Có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 ?

Quy hoạch 1/500 (Quy hoạch chi tiết xây dựng) là dạng triển khai cụ thể nội dung chi tiết từ quy hoạch tỷ lệ 1/2.000. Ai Có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500?

Đây là một trong những cơ sở để triển khai cụ thể hóa quy hoạch đô thị và thực hiện các dự án xây dựng, bất cứ ai quan tâm đến bất động sản và xây dựng đô thị buộc phải biết và hiểu rõ. Mặc dù đây là quy định quan trọng trong xây dựng và sử dụng đất, nhưng không phải bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực bất động sản đều nắm rõ tường tận quy hoạch 1/500.

Khi nói về các khái niệm quy hoạch trong xây dựng, có rất nhiều khái niệm trong quy hoạch xây dựng được nhắc đến như: quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng, quy hoạch nông thôn,… Tuy nhiên, đây chỉ là các nhóm quy hoạch chung chứ không phải là dạng quy hoạch chi tiết. Quy hoạch chi tiết có 2 tỷ lệ quy hoạch chính là: quy hoạch 1/2.000 và quy hoạch 1/500. Quy hoạch xây dựng chung sẽ có tỷ lệ khá lớn như: 1/25.000 – 1/250.000 – 1/5.000 – 1/10.000.

Có rất nhiều khách hàng quan tâm đến các dự án khu đô thị, dân cư và quyền sử dụng đất nhưng cái chính là quan tâm đến phê duyệt quy hoạch 1/500 và họ chưa hiểu rõ về quy hoạch 1/500. Vậy quy hoạch 1/500 là gì? Bài viết dưới đây sẽ các bạn hiểu rõ hơn và ứng dụng được quy hoạch 1/500 trong xây dựng và sử dụng đất.

Khái niệm cơ bản về quy hoạch 1/500

Quy hoạch 1/500 là gì?

Quy hoạch 1/500 (quy hoạch chi tiết xây dựng) là dạng triển khai cụ thể nội dung quy hoạch chi tiết từ quy hoạch tỷ lệ 1/2.000. Đồng thời, quy hoạch 1/500 chính là cơ sở để được cấp giấy phép với tất cả các giấy tờ đầy đủ và lập nên dự án đầu tư xây dựng. Vì vậy, các nhà quản lý đầu tư phải lập bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cho các dự án để được cấp phép xây dựng.

tham-quyen-phe-duyet-quy-hoach-chi-tiet-1-500

Về cơ bản, bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được hiểu như sau:

  • Là quy hoạch dùng để cụ thể hóa nội quy quy hoạch phân khu và quy hoạch chung.
  • Quy hoạch 1/500 thể hiện tất cả các hạng mục công trình trên mặt đất như: hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chi tiết ranh giới của các lô đất thuộc bản đồ quy hoạch 1/500.
  • Đây cũng là quy hoạch tổng mặt bằng để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng và thực hiện công trình. Quy hoạch 1/500 hỗ trợ rất đắc lực cho các bước triển khai.
  • Quy hoạch 1/500 là cơ sở để được cấp giấy phép xây dựng với tất cả các giấy tờ đầy đủ (sau này cho dự án), là cơ sở để triển khai cụ thể hóa quy hoạch đô thị và là cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng.

Những yếu tố mà quy hoạch 1/500 phải thể hiện rõ

  • Dân số
  • Diện tích đất sử dụng
  • Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội
  • Tổ chức không gian, kiến trúc
  • Công trình hạ tầng
  • Kiến trúc hoặc thiết kế chi tiết của từng lô đất
  • Đất giá môi trường

Ngoài ra, các công trình thuộc quy hoạch với các yếu tố bên ngoài được quy định 1/500 xác định như: đường đi, vỉa hè, tường rào, cổng,…

Các loại dự án phải được xây dựng theo quy hoạch 1/500

tham-quyen-phe-duyet-quy-hoach-chi-tiet-1-500

Sau khi các dự án xây dựng hoàn thiện và quy hoạch 1/2000  được phê duyệt, thì buộc các chủ đầu tư phải tiến hành lập bản quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Bên cạnh đó vẫn có các trường hợp ngoại lệ các chủ đầu tư không phải lập quy hoạch 1/500. Cụ thể:

Các trường hợp bắt buộc phải có quy hoạch 1/500

  • Các công trình xây dựng tập trung như: khu đô thị, khu dân cư, khu bảo tồn, khu cụm công nghiệp, khu du lịch, khu thương mại dịch vụ, các công trình giáo dục, công trình y tế, công trình văn hóa,…
  • Các dự án có quy mô từ 5ha trở lên (dự án nhà ở, chung cư 2ha trở lên) được phê được phê duyệt thì phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 sau khi quy hoạch 1/2.000 đã được các cơ quan tương ứng với dự án thuộc thẩm quyền cấp đó.

Các trường hợp ngoại lệ

  • Các dự án có quy mô nhỏ hơn 5ha hoặc dự án nhà ở, chung cư dưới 2ha do một đơn vị tổ chức thực hiện. Điều kiện được miễn lập quy hoạch 1/500: phải bảo đảm bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong nội dung thiết kế cơ sở phải phù hợp với QHCTXD 1/2.000 đã được phê duyệt, đảm bảo đấu nối hạ tầng kỹ thuật và phù hợp về không gian kiến trúc với khu vực xung quanh.
  • Các công trình đơn lẻ như: nhà ở, công trình công cộng có quy mô nhỏ,…nhưng phải đảm bảo các hạng mục thiết kế phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2.000.

Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500

Một bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sẽ bao gồm các thông tin về quy hoạch chung, vùng, quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. Khi nhà đầu tư muốn thực hiện xin phê duyệt chi tiết tỉ lệ 1/500 cần có đầy đủ các hồ sơ liên quan, từ đó tạo cơ sở để được xét duyệt. Các hồ sơ cần có để xin phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 được kể đến như:

  • Tờ trình đề nghị được thẩm định
  • Có quyết định phê duyệt của chủ đầu tư
  • Cơ quan tổ chức lập quy hoạch đô thị
  • Các văn bản, giấy tờ cung cấp thông tin quy hoạch của cơ quan đã có thẩm quyền hay những chứng chỉ liên quan đến quy hoạch
  • Bảng biểu thống kê
  • Phụ lục và hình ảnh minh họa về khu đất.
  • Bản đồ
  • Toàn bộ phạm vi khu vực đã lập quy hoạch tỷ lệ 1/500.

tham-quyen-phe-duyet-quy-hoach-chi-tiet-1-500

Bản quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền nên các dự án phải đảm bảo tính pháp lý và tính minh bạch. Điều này được quy định rõ tại Điều 31 Nghị định 37/2010/NĐ-CP và các cơ quan sau đây có đủ quyền phê duyệt quy hoạch 1/500:

Bộ xây dựng:  Đây là cấp trực tiếp phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng theo tỷ lệ 1/500 đối với các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của thủ tướng chính phủ.

UBND cấp tỉnh: phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500 đối với các dự án thuộc thẩm quyền cho phép của UBND cấp tỉnh.

UBND cấp huyện: phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng theo tỷ lệ 1/500 thuộc thẩm quyền cho phép của UBND cấp huyện. Các đồ án thuộc quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch xây dựng nông thôn.

Tất cả các dự án quy hoạch chi tiết xây dựng theo tỷ lệ 1/500 là do các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và lấy căn cứ để ra sổ. Vì vậy, khi mua đất ở các khu dự án này khách hàng có thể yên tâm tiến hành làm các thủ tục mua bán nhà đất.

Kết luận

Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu được bên có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 là 3 cơ quan: Bộ xây dựng, UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Hy vọng bài viết đem đến được nhiều thông tin hữu ích cho các bạn. Cảm ơn các bạn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *